Thực dưỡng hay thực dưỡng Ohsawa là một phương pháp ăn uống thực dưỡng đã được nghiên cứu và ra đời từ hàng trăm năm nay. Nếu bạn đã từng nghe qua về phương pháp ăn gạo lứt nguyên cám hoặc gạo lứt muối mè, điều đó có nghĩa là bạn đã có những kiến thức đầu tiên về thực dưỡng Ohsawa. Vậy, hãy cùng Hocnauan.edu.vn tìm hiểu cụ thể hơn về thực dưỡng Ohsawa  bạn nhé!

Có nhiều cách hiểu khác nhau về thực dưỡng. Đó có thể là “ăn uống dinh dưỡng“, hoặc “ăn đúng cách để nuôi dưỡng cơ thể khỏe mạnh“. Thực chất, các cách hiểu như trên đều không sai, thế nhưng lại chưa hoàn toàn đầy đủ. Thực chất, thực dưỡng được hiểu đúng chính là “dưỡng sinh thông qua ăn uống“. Ohsawa là tên của một chuyên gia người Nhật – người đã nghiên cứu, áp dụng và có công đưa phương pháp này phổ biến trên toàn thế giới. Vì thế, phương pháp thực dưỡng hay ăn uống thực dưỡng còn được gọi là phương pháp Ohsawa.

nguyên tắc âm dương thực dưỡng

Thực dưỡng Ohsawa dựa trên nguyên lý cân bằng tính Âm – Dương

Thế nào là ăn uống theo phương pháp thực dưỡng Ohsawa?

Trước hết, thực dưỡng Ohsawa đề cao việc sử dụng các nguồn gốc từ thực vật và đặc biệt là ngũ cốc, hạn chế thức ăn từ động vật. Điểm đặc biệt trong phương pháp này chính là dù bạn ăn gì cũng cần phải đề cao tính tự nhiên của món ăn. Tự nhiên ở đây chính là sử dụng thực phẩm thuận theo mùa và khong can thiệp quá nhiều nguyên liệu nhân tạo vào chế biến, nấu chín thức ăn.

Áp dụng thực dưỡng Ohsawa vào bữa ăn, bạn có thể sử dụng các nguồn thực phẩm sau:

+ Ngũ cốc (gạo lứt, lúc mạch, lúa mì, yến mạch…) chiếm ít nhất 50% khẩu phần bữa ăn

+ Các loại đậu, rong biển chiếm ít nhất khoảng 10%

+ Rau củ chiếm ít nhất khoảng 20%

+ Trái cây, thịt, cá chiếm khoảng 5%

Còn lại là gia vị, trà uống…

Một số nguyên tắc khi áp dụng thực dưỡng Ohsawa

Sử dụng các thực phẩm từ thiên nhiên và tốt nhất là thực phẩm theo mùa
Hạn chế nấu quá chín thực phẩm (đối với các loại rau củ, ngũ cốc…)
Không dùng quá nhiều gia vị nhân tạo như hạt nêm, hóa chất, xúc xích hay nước ngọt…
Áp dụng quân bình trong mỗi bữa ăn, nghĩa là không ăn quá nhiều thực phẩm có tính âm và cũng không dùng quá nhiều thực phẩm có tính dương.

gao luc do chua nhieu dinh duong

Gạo lứt đỏ chứa nhiều năng lượng và chất chống oxy hóa nhất trong số các loại gạo lứt

Áp dụng thực dưỡng Ohsawa có lợi ích gì?

Từ trước đến nay có khá nhiều “giai thoại” về phương pháp thực dưỡng Ohsawaa. Trở lại với khái niệm “Dưỡng sinh thông qua ăn uống” mà Hocnauan.info.vn đã nhắc đến, thực dưỡng Ohsawa chính là một phương pháp ăn uống giúp bạn “dưỡng sinh”, tức là cảm thấy khỏe mạnh trong cơ thể, thư thái ở tinh thần. Đó chính là lúc bạn đạt được sự cân bằng về tính Âm – Dương trong cơ thể – điều cao nhất mà Ohsawa hướng đến.

Nếu cảm thấy cơ thể ít khi có cảm giác mệt mỏi, ăn ngon miệng, ngủ ngon giấc, trí nhớ tốt, không còn cảm thấy dễ nóng giận, có niềm tin tuyệt đối vào phương pháp ăn uống và lối suy nghĩ tích cực của bản thân, đó là lúc bạn đã áp dụng phương pháp thực dưỡng Ohsawa thành công.

Một số sai lầm khi nghĩ về thực dưỡng Ohsawa

Nhiều người sẽ hiểu nhầm rằng phương pháp Ohsawa là một phương pháp ăn uống khá “kham khổ” vì chỉ được ăn gạo lứt muối mè, ngoài ra không được bổ sung thêm bất cứ nguồn thực phẩm nào. Thực tế không phải như vậy. Ăn 100% gạo lứt và muối mè là cách ăn theo phương pháp ăn số 7 (thuộc 1 trong 7 cách ăn) của thực dưỡng Ohsawa, thường được những người mắc bệnh nan y áp dụng.

Thực dưỡng Ohsawa có khả năng loại bỏ độc tố khỏi cơ thể giúp chúng ta khỏe mạnh và tinh thần thư thái hơn. Hãy theo dõi Hocnauan.edu.vn để hiểu hơn về cách chế biến món ăn cụ thể theo phương pháp Ohsawa, bảo vệ sức khỏe mình thật tốt bạn nhé!