Bạn hoàn toàn có thể chủ động phòng ngừa tích cực bệnh tim mạch bằng các biện pháp đơn giản như: tập thể dục đều đặn hàng ngày, giảm lượng muối ăn, áp dụng chế độ ăn hợp lý khoa học… Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn danh sách các thực phẩm tốt cho tim mạch. Cùng theo dõi và áp dụng cho chế độ ăn của mình nhé!

Theo thống kê của bộ Y tế, hàng năm nước ta có tới trên 60% bệnh nhân nội trú trong các khoa tim mạch bị suy tim ở các mức độ khác nhau. Người bị suy tim thường xuyên có các biểu hiện như: mệt mỏi, hoa mắt chóng mặt, đau tức ngực, ho, khó thở… gây ảnh hưởng đến sức khỏe và giảm chất lượng cuộc sống. Nếu tình trạng này kéo dài và không được điều trị đúng cách, kịp thời sẽ rất dễ dẫn đến tử vong.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng, nguồn thực phẩm từ thực vật mà đặc biệt là các loại hạt, đậu, trái cây, rau quả… có tác dụng rất tốt và giúp làm giảm nguy cơ bị bệnh tim mạch. Các nhóm thực phẩm này bao gồm: ngũ cốc, cá, trà xanh, rau xanh và trái cây. Bạn có thể tham khảo một số thực phẩm cụ thể như sau:

1. Yến mạch

bột yến mạch

Bột yến mạch có chứa lượng dưỡng chất và chất xơ dồi dào tốt cho tim mạch

Các loại ngũ cốc nói chung và yến mạch nói riêng là những loại thực phẩm được xem là vàng cho hệ tim mạch. Trong yến mạch có chứa lượng dưỡng chất và chất xơ dồi dào, có tác dụng điều hòa lượng cholesterol và giảm lượng mỡ máu.

2. Cá hồi

cá hồi đại dương

Cá hồi là thực phẩm hàng đầu tốt cho sức khỏe và hệ tim mạch

Cá hồi được xem là thực phẩm hàng đầu tốt cho sức khỏe cũng như hệ tim mạch. Trong thịt cá hồi có rất nhiều omega – 3 EPA và DHA, có thể làm giảm nguy cơ rối loạn nhịp tim và huyết áp thấp, làm giảm triglyceride máu và giúp kiềm chế viêm. Để giữ được chất dinh dưỡng trong cá hồi, bạn có thể chế biến bằng cách nướng cá với các loại thảo mộc và rau.

3. Cá ngừ

cá ngừ đại dương

Cá ngừ cũng giàu omega-3 tốt cho tim mạch

Cá ngừ cũng là một thực phẩm giàu omega-3 như cá hồi, đặc biệt là cá ngừ trắng và có chi phí thấp hơn. Ăn cá hồi, cá ngừ sẽ cung cấp lượng lớn axit béo omega 3 giúp ngăn ngừa kết dính các tiểu cầu – nguy cơ dẫn đến máu bị đông và tắc nghẽn mạch, giúp cho hệ tuần hoàn hoạt động hiệu quả hơn và ngăn ngừa các bệnh về tim mạch như: đau tim, đau thắt ngực và vỡ mạch máu…

4. Quả óc chó

quả ốc chó

Ăn quả óc cho giúp giảm cholesterol trong máu và bệnh viêm động mạch ở tim

Trong quả óc chó cũng có chứa nhiều omega-3, chất béo không bão hòa đơn và chất xơ tốt cho hệ tim mạch. Mỗi ngày chỉ cần ăn một vài quả óc chó cũng có thể giúp bạn giảm lượng cholesterol trong máu và bệnh viêm động mạch ở tim.

5. Cam

cam có nhiều vitamin C tốt cho tim mạch
Trong trái cam có các vitamin chứa nhiều chất xơ pectin cholesterol cũng như kali, giúp kiểm soát huyết áp.

6. Đậu phụ

đậu phụ hay còn gọi là đậu hủ

Đậu phụ khá quen thuộc và dễ chế biến nhưng chứa rất nhiều protein đậu nành chay với các khoáng chất, chất xơ, chất béo không bão hòa tốt cho hệ tim mạch.

7. Cà rốt

cà rốt

Ăn cà rốt giúp giảm mức cholesterol trong máu, tốt cho tim

Cà rốt được xem là thực phẩm có nguồn chất xơ hòa tan dồi dào, có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu và giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, giảm mức cholesterol trong máu.

8. Trà xanh

trà xanh hay còn gọi là chè xanh

Trà xanh chứa hàm lượng cao chất chống oxy hóa cực tốt

Trong trà xanh có chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cực tốt. Nếu dùng trà xanh thường xuyên với liều lượng phù hợp sẽ có tác dụng ngăn ngừa những bệnh liên quan đến tim mạch và ngăn ngừa các cơn đau tim, đột quỵ đến 50%.

Trên đây là những loại thực phẩm rất tốt và có nhiều tác dụng cho người bị tim mạch cũng như ngăn ngừa hiệu quả các nguy cơ gây tim mạch. Hãy áp dụng cho mình một chế độ ăn khoa học nấu  món ăn trị bệnh, để cải thiện sức khỏe già đình có cuộc sống lành mạnh khỏe khoắn và phòng trị bệnh hiệu quả nhé!